Xuất xứ và ý nghĩa logo thương hiệu May 10

Được đăng bởi: - Ngày đăng: 12/08/2020 05:16:00 PM - Lượt xem: 2188 lượt xem.

Cuối những năm 90, nhiều thương hiệu của các nhà sản xuất lớn ở Việt Nam, trong đó có May 10 bắt đầu quan tâm nhiều đến việc thiết kế logo, quảng bá thương hiệu; đánh dấu sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mong muốn gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới – WTO trên thế giới.

Ảnh: Anh Tú

Trong hai cuộc kháng chiến, May 10 là đơn vị may quân trang cho bộ đội chiến sĩ. Sang thời bình, May 10 là một trong những công ty Nhà nước đi đầu trong công cuộc phát triển kinh tế đất nước, đầu tư chiến lược sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

May 10 khi ấy là thương hiệu lớn của Nhà nước và có uy tín trên thị trường dệt may thế giới. Mùa thu năm 1988, Ban lãnh đạo Công ty May 10 đã phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam phát động cuộc thi thiết kế mẫu logo trên phạm vi toàn quốc. Sau 2 tháng, Ban tổ chức đã nhận được hơn 500 mẫu gửi tới tham dự. Hội đồng Giám khảo đã chọn ra 5 mẫu thiết kế tốt nhất, phù hợp nhất với nội dung yêu cầu mà May 10 đã đề ra. Qua 03 vòng chấm điểm,  Ban lãnh đạo Công ty May 10 đã quyết định chọn mẫu thiết kế của họa sĩ Vũ Hiền để trao giải Nhất và sử dụng làm biểu trưng chính thức cho thương hiệu May 10 đến hiện tại. Logo May10 được thiết kế với ý tưởng cách điệu từ chữ M10 với bố cục chặt chẽ những nét uốn lượn như những dải lụa, thể hiện sự phát triển của doanh nghiệp luôn có hướng vươn lên một cách bền vững.

Là người dành nhiều thời gian, tâm huyết tìm hiểu kỹ lưỡng về lịch sử ra đời và quá trình phát triển của May 10, đi sâu vào thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, quan tâm đến đời sống công nhân, họa sỹ Vũ Hiền cảm thấy ấn tượng nhất về truyền thống tinh thần đoàn kết từ cấp lãnh đạo đến công nhân viên. Ý tưởng độc đáo đã giúp logo mà Họa sỹ Vũ Hiền thiết kế vượt qua hơn 500 bài dự thi của các họa sỹ khác và chinh phục được Ban giám khảo.

Họa sỹ Vũ Hiền chia sẻ: Phải đi sâu vào giai cấp công nhân của nhà máy thì mới có thể hiểu được truyền thống về sự đoàn kết. Mặc dù trong rất nhiều hoàn cảnh khó khăn nhưng chính sự đoàn kết từ cấp lãnh đạo đến những người công nhân đã làm nên sự vĩ đại của May 10. Khi làm logo tôi nghĩ ngay đến câu ca dao: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Từ ý tưởng đó tôi thiết kế hai ngọn núi, theo như cấu trúc của chữ M là hai mũi nhọn…

Họa sỹ Vũ Hiền quan niệm: Logo giống như một “tín hiệu”, phải thiết kế làm sao cho thật đơn giản, dễ hiểu, chứa đựng được nội dung hoạt động của Công ty…

“Trong hội họa, trong nghệ thuật thị giác, mỗi màu sắc sẽ có những ý nghĩa khác nhau khi ở trong một cấu trúc, bố cục nhất định. Màu xanh tôi cho là màu trong sáng, trong sáng như tấm lòng đoàn kết của mỗi người công nhân. Màu xanh cũng là màu có thể nhìn được từ xa như màu trời, màu biển, màu của không gian bất tận… May 10 có thể đi rất xa, không gì ngăn cản được sự tiến bộ của May 10. Khó nhất là làm sao để số 10 gắn vào chữ M. Thắng lợi của tôi so với nhiều logo khác là họ để số 10 rời ra và không hòa làm một. Cách bố cục hay nhất là gắn được số 10 đó cũng trong ba nét đó và nằm trong chân chữ M”.

Khách hàng tìm đến những gì gần gũi, dễ nhớ và khi hình ảnh về thương hiệu với thông điệp đã đi vào bộ não của họ thì không nên thay đổi, hay làm cho họ thất vọng. Logo là thương hiệu của một công ty và cũng giống như cái tên của mỗi người, từ lúc sinh ra cho đến khi chết không cần phải thay đổi.

Năm 1996, logo May10 do họa sỹ Vũ Hiền thiết kế đã được đăng ký và cấp giấy chứng nhận bảo hộ của Cục sở hữu trí tuệ trên toàn quốc. Mẫu Logo của Tổng công ty May 10 đã đạt được tiêu chí thể hiện sự đoàn kết nhất trí không ngừng, phấn đấu vươn lên cao mãi. Dáng vóc của logo May 10 đã trở thành dấu ấn của một thương hiệu có đẳng cấp, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin yêu.

Hồng Hạnh

Từ khóa:
Những kiến nghị và thắc mắc của bạn

Ý kiến của bạn