Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế toàn cầu, đến ngành thời trang trong nước và quốc tế. Thế nhưng, thời trang luôn có sức sống mãnh liệt và thời trang cũng có thể góp phần lan tỏa tinh thần tích cực, niềm yêu cuộc sống và đánh dấu những kỷ niệm trọng đại.
Trong số đầu tiên của chương trình “Phong cách mới”, mời quý vị và các bạn hãy cùng tìm hiểu, khám phá về một BST đặc biệt đến từ thương hiệu thời trang May 10. BST đánh dấu kỷ niệm 75 năm của một thương hiệu thời trang tại Việt Nam, qua góc nhìn của NTK Vũ Đình Nhật (Nicky Vũ).
Nhà thiết kế Nicky Vũ tốt nghiệp Đại học Central Saint Martin (London), là nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp đã có hơn 8 năm kinh nghiệm trong ngành thời trang. Hiện nay anh đang đảm nhận vị trí: Trợ lý Tổng Giám đốc về thiết kế thời trang tại TCT May 10 - CTCP. BST thời trang kỷ niệm 75 năm May 10 được xây dựng từ ý tưởng của NTK Nicky Vũ và team thiết kế, vừa được ra mắt mới đây.
Xuyên suốt theo dòng chảy lịch sử của May 10, bộ sưu tập được chia thành 3 giai đoạn với những cảm hứng sáng tác đặc biệt.
- Giai đoạn 1: Xứ An Nam (Cảm hứng lịch sử từ những năm 1946).
- Giai đoạn 2: Tiến Quân ca (Cảm hứng từ quân trang)
- Giai đoạn 3: Thành phố vì hòa bình.
- NTK có thể chia sẻ về ý tưởng thiết kế Bộ sưu tập?
Nicky: Không thể có một câu chuyện hay một cảm hứng độc lập nào có thể kể lại cả một quá trình lịch sử lâu năm như thế, nên mình đã quyết định dùng 3 câu chuyện, 3 nguồn cảm hứng khác nhau để xây dựng lại quá trình lịch sử vẻ vang của May 10. Hà Nội là một hình ảnh gắn liền với dòng lịch sử của May 10. Mình mong muốn nhân cơ hội hợp tác với May 10 cho ra một bộ sưu tập, như một lời tri ân với các khách hàng lâu năm, những người yêu thời trang, yêu lịch sử, yêu Hà Nội và yêu May 10.
Giai đoạn 1: Xứ An Nam
Mở đầu của BST này mình mong muốn truyền tải một xu hướng thời trang nhẹ nhàng, thanh lịch, có phần lãng mạn trong đó. Tông màu chủ đạo của mùa này tập trung chủ yếu vào các tông màu sáng, màu nude, màu trung tính như màu nâu, be, trắng, đen. Mình đã sử dụng nhiều chi tiết đến từ trang phục truyền thống của Việt Nam, nhất là miền Bắc như: áo yếm, cổ đứng, tay raglan, cổ áo dài, quần đĩnh, nón quai thao… kết hợp với các xu hướng hiện đại hơn là những nguồn cảm hứng đến từ nước Pháp. Mình và team thiết kế đã tạo dựng nên những cảm hứng hiện đại để các bộ trang phục có tính ứng dụng cao, dù được kết hợp với các chi tiết truyền thống.
Giai đoạn 2: Tiến Quân ca
Câu chuyện kể về cuộc kháng chiến chống Mỹ của đất nước. Thời điểm đó May 10 gặp rất nhiều khó khăn, vừa phải sán xuất để hỗ trợ tiền tuyến vừa phải tránh đạn bom, đi sơ tán. Tông màu chủ đạo là màu xanh rêu, màu xanh quân đội và màu nâu. Đây là hai tông màu trầm. Mình và team thiết kế đã cố gắng kết hợp cùng nhiều loại vải kẻ, vải rằn ri, vải hoa để tăng thêm tính sáng tạo của bộ sưu tập. Tạo nên một câu chuyện mang tính hiện đại nhưng vẫn có bề dày lịch sử.
Giai đoạn 3: Thành phố vì hòa bình.
Những chi tiết thiết kế của giai đoạn 3 được lấy cảm hứng trực tiếp từ danh lam thắng cảnh miền Bắc Việt Nam. Với giai đoạn này, BST có những vẻ đạp rất hiện đại. Mình và team thiết kế đã sử dụng hiệu ứng hình in kỹ thuật số, vẽ lại rất nhiều danh lam thắng cảnh của miền Bắc như: Chùa Một Cột, cầu Long Biên, Nhà thờ đá Sa Pa, Mù Cang Chải, Vịnh Hạ Long. Đây là những danh lam thắng cảnh rất nổi tiếng của miền Bắc Việt Nam.
- Chi tiết thiết kế xuyên suốt trong Bộ sưu tập?
Hình ảnh bông lúa là biểu tượng đặc trưng của nền văn hóa nông nghiệp của Việt Nam. Chi tiết bông lúa được sử dụng khéo léo trong cả 3 mùa. Mùa 1 có thể thấy ở những hình thêu đồng màu điểm xuyết trên váy. Mùa 2 hình ảnh bông lúa được kết hợp cùng vải rằn ri để tạo ra một hiệu ứng chất liệu khác rất đặc biệt. Mùa 3 thì thông qua những hình ảnh Mù Cang Chải, ruộng bậc thang chúng ta đều thấy hình ảnh bông lúa được thể hiện qua nhiều cách khác nhau.
- Tính ứng dụng của BST?
Với BST này mình muốn đưa đến cho khán giả cái nhìn mới về một thương hiệu Việt Nam mang tính thời trang hơn, không chỉ được sử dụng trong công sở mà còn rất nhiều dịp khác nữa trong cuộc sống. Một số sản phẩm trong BST dễ dàng mặc đi làm được vì tính lịch sự, một số trang phục nhẹ nhàng hơn phù hợp đi dạo phố, hẹn hò bạn bè. Ngoài ra có rất nhiều trang phục mang tính lộng lẫy có thể mặc đi dự sự kiện.
- NTK nghĩ sao về chiến lược chinh phục thị trường nội địa của May 10?
Trong thời gian tới để chinh phục được thị trường nội địa thì mình nghĩ May 10 cần có những chiến lược mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Có thể cần phải thử những cách làm mới hoàn toàn. Thử nghiệm mới này sẽ cho chúng ta nhiều câu trả lời mới, có thể là phù hợp có thể là chưa nhưng đó là cơ hội để chúng ta thay đổi nhiều hơn. Làm sao để tìm ra được một cách làm việc mới, phù hợp với thị trường Việt Nam, phù hợp với phong cách của May 10.
BST thời trang kỷ niệm 75 năm May 10 quả thật rất ấn tượng, với những thiết kế sáng tạo đặc biệt, mang đậm nét văn hóa Việt Nam cũng như dấu ấn lịch sử của May 10.
Cảm ơn NTK Nicky Vũ đã dành thời gian cho chương trình với những chia sẻ thật thú vị về BST đặc biệt này. Chúc quý vị và các bạn có những trải nghiệm vui cùng Phong cách mới! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình tiếp theo!
Hồng Hạnh
"
" style="
">
Từ khóa: