Khẩu trang cảm biến giúp phát hiện nhiều loại virus cúm

Được đăng bởi: - Ngày đăng: 23/09/2022 11:11:00 AM - Lượt xem: 9 lượt xem.

Các nhà khoa học tại Trung Quốc mới đây đã phát minh chiếc khẩu trang gắn công nghệ cảm biến, có thể phân tích các loại virus có trong không khí và phân biệt loại bệnh khác nhau.

Loại khẩu trang này có thể phát hiện virus ngay cả ở nồng độ cực thấp trong chất lỏng hoặc khí. Đây được coi là hệ thống cảnh báo sớm có thể giúp ngăn chặn sự bùng phát của một số bệnh truyền nhiễm.

Khẩu trang được kết nối với thiết bị điện tử và tín hiệu của nó có thể được xử lý trong thời gian thực, đưa ra cảnh báo nhanh chóng nếu phát hiện có virus.

"Nghiên cứu trước đây cho thấy, việc đeo khẩu trang có thể làm giảm nguy cơ lây lan và mắc bệnh", Yin Fang, nhà khoa học vật liệu tại Đại học Đồng Tế ở Thượng Hải (Trung Quốc), đồng thời là tác giả của nghiên cứu cho biết. "Vì vậy, chúng tôi muốn tạo ra một loại khẩu trang có thể phát hiện sự hiện diện của virus trong không khí và cảnh báo cho người đeo".

Khẩu trang gắn cảm biến giúp phát hiện các loại virus có trong môi trường

Ông Yin Fang nói rằng khẩu trang sẽ hoạt động đặc biệt tốt trong không gian kín, nơi được coi là có nguy cơ lây truyền virus cao hơn trong môi trường không khí nhất định. Để thử nghiệm, các nhà khoa học đã phun lên bề mặt khẩu trang một lượng vi rút đủ rộng. Kết quả cho thấy, cảm biến đã phát hiện các mẫu có ít nhất 0,3 microlit chất lỏng có chứa protein virus, mà theo ông Fang cho biết mức độ cảm biến có thể phát hiện nhỏ hơn từ 70 đến 560 lần so với thể tích chất lỏng tạo ra trong một lần hắt hơi - và ít hơn nhiều so với thể tích được tạo ra khi ho hoặc nói.

Nó có thể phát hiện các loại virus đường hô hấp phổ biến trong không khí ở dạng giọt đọng hoặc giọt bắn. Đây chính là cách lây lan các bệnh như COVID-19 hoặc H1N1 (cúm lợn) khi người bị nhiễm nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Những virus này có thể lơ lửng trong không khí trong một khoảng thời gian.

Ông Fang nói: "Khẩu trang của chúng tôi sẽ hoạt động thực sự hiệu quả trong những không gian có hệ thống thông gió kém, chẳng hạn như thang máy hoặc phòng kín, nơi có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao".

Nhóm các nhà khoa học đã thiết kế một cảm biến nhỏ với aptamer, chuỗi ngắn DNA hoặc RNA nhân tạo liên kết với một phân tử mục tiêu cụ thể, một loại phân tử tổng hợp có thể xác định các protein độc nhất của mầm bệnh giống như kháng thể. Họ đã sử dụng ba loại aptamer, có thể nhận ra các protein bề mặt của virus SARS-CoV-2, H5N1 và H1N1. Một chất bán dẫn trên cảm biến của khẩu trang được kích hoạt sau khi các aptamer liên kết với những protein mục tiêu, gửi cảnh báo đến điện thoại của người đeo khẩu trang trong vòng 10 phút.

(Theo Bảo Linh/vietQ)