Trẻ bị căng thẳng tâm lý trong dịch COVID-19: Nguyên nhân và Giải pháp
3 nguyên nhân chính:
- Không gian hẹp: Với trẻ em, nhu cầu có một sân chơi diện tích rộng là rất quan trọng. Trong không gian đó, chúng có thể đi lại, nô đùa hoặc chơi thể thao. Tất cả những điều đó khiến cho trẻ cảm thấy thư giãn, giúp trẻ cảm thấy thoái mái sau những giờ học căng thẳng. Học onlineở nhà, diện tích có hạn, bốn phía được giới hạn bởi những bức tường, tầm nhìn hạn chế khiến cho trẻ cảm thấy “tù túng”, gây ra căng thẳng. Khi trẻ chỉ có thể ở trong không gian của một căn phòng quá lâu khiến chúng cảm thấy căng thẳng, dễ cáu bẳn, khó chú ý, khó tiếp thu và hay quên. Tất cả những điều đó khiến cho trẻ học kém và chán học.
- Không được giao tiếp với bạn bè trong thế giới thực: Khi đi học trực tiếp ở trường, trẻ đã tự hình thành các mối quan hệ thân thiết với các bạn cùng lớp, cùng trường. Chúng cảm thấy hân hoan, vui sướng khi gặp nhau (trực tiếp), khi được nô đùa cùng nhau, được tâm sự, trao đổi, hờn giận nhau trong thế giới thực… Giờ đây, khi phải học online, môi trường thân thuộc không còn nữa, giao tiếp xã hội bị hạn chế khiến trẻ căng thẳng, lo âu, chán ăn, mất ngủ… Tất cả những điều này đều dẫn đến kết quả học chưa tốt của trẻ.
- Tiếp xúc quá nhiều với máy tính hoặc điện thoại: Màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minhđều phát ra các ánh sáng màu xanh. Những ánh sáng này kích thích lên não của trẻ gây hưng phấn quá mức trên não bộ. Kết quả là trẻ dễ mỏi mắt, lo lắng, hay cáu, bồn chồn, khó ngủ, ăn mất ngon, đau đầu và trí nhớ kém. Hơn nữa, trẻ có thể sử dụng máy tính vào mục đích xem phim, chơi game, tán gẫu hoặc làm những việc mà chúng ta không thể kiểm soát hết. Nhiều trẻ đặt mua hàng online gây tốn tiền của gia đình. Nhiều cháu mua quá nhiều đồ ăn vặt khiến trẻ bị béo phì…
Giải pháp phòng chống căng thẳng tâm lý cho trẻ:
- Các bậc phụ huynh nên thu xếp thời gian cho trẻ được chơi thể thao dưới sân, nơi có không gian rộng và có thể giao tiếp với thế giới thật. Sẽ là rất hữu ích nếu cho các cháu được đến chơi với nhau trong ngày nghỉ hoặc lúc nghỉ.
- Buổi tối cha mẹ nên dành thời gian để lắng nghe, chia sẻ những vui buồn trong ngày cùng con, sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường của trẻ để kịp thời uốn nắn, hướng con đến những hoạt động bổ ích, có lợi cho sức khỏe như cha mẹ có thể chơi cùng con. Qua việc vui chơi, trẻ sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị trong cuộc sống, cũng như học được nhiều kỹ năng sống bổ ích và thiết thực.
- Cha mẹ cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, ngủ nghỉ của con sao cho hợp lý, khoa học, phù hợp với lứa tuổi của con, tránh nuông chiều để trẻ ở nhà sinh hoạt không nền nếp, thiếu khoa học, theo cảm hứng…
- Hạn chế để trẻ tiếp xúc quá nhiều với màn hình máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… Cha mẹ cần quy định cho trẻ thời gian tiếp xúc với máy tính trong ngày phù hợp với lứa tuổi của trẻ (trẻ dưới 2 tuổi tránh tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại, trẻ từ 2 – 5 tuổi thời gian tiếp xúc với màn hình máy tỉnh, điện thoại 1 giờ/ngày…).
Hồng Hạnh (TH)