Nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, vượt qua thách thức
Ảnh: Anh Tú
Nhận định chung tình hình thị trường 4 tháng cuối năm rất ảm đạm.
Thị trường dệt may trong nước chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thị trường thế giới. Ngay từ tháng 7, lượng hàng dệt kim sụt giảm, các nhà máy làm hàng dệt kim đã buộc phải đóng cửa một số ngày trong tuần và chuyển đổi sang làm dệt thoi. Đơn hàng dệt thoi đặc biệt là sơ mi và jacket giảm mạnh. Số lượng đơn hàng ngày càng nhỏ lẻ, để nhận được đơn hàng các đơn vị may chấp nhận giảm giá từ 20-thậm chí 40%. Vì việc cạnh tranh không chỉ diễn ra giữa các doanh nghiệp Việt Nam mà còn giữa các nước XK dệt may với nhau.
Có 3 nguyên nhân chính dẫn tới điều này:
- Thị trường xuất khẩu chính May 10 đang làm là Mỹ và Châu âu tình trạng lạm phát tăng cao, người dân thay đổi thói quen mua sắm, thắt chặt chi tiêu, ưu tiên mua nhu yếu phẩm thay vì quần áo, trang sức, tỉ lệ hàng tồn kho cao. Các thị trường xuất khẩu may mặc cạnh tranh với VN như Indonesia, Bangladesh, Campuchia đối mặt với nguy cơ thiếu việc làm trầm trọng do hủy đơn hàng từ các đối tác lớn ở Mỹ và Châu Âu.
- Xu hướng chung các khách hàng đang hướng tới là tính bền vững, vòng tuần hoàn dệt may, NPL tái chế, sợi tái chế, đặc biệt là NPL tái chế từ các phế thải ngành may. Đặc biệt sau khi châu Âu ra chiến lược dệt may bền vững và tuần hoàn vào cuối tháng 3 năm 2022, theo đó chỉ những sản phẩm có tính bền vững, sử dụng được lâu, có thể sửa chữa, hoặc tái sử dụng thì mới được đưa vào châu Âu. Các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình trong chuỗi giá trị, kể cả khi những sản phẩm này đã trở thành chất thải.
- Khách hàng ngày càng yêu cầu rút ngắn leadtime sản xuất đơn hàng. Trước đây là 2-3 tháng thì giờ chỉ 20-30 ngày sản xuất 1 đơn hàng. Việc này cũng đòi hỏi các công ty may buộc phải nghiên cứu cải tiến công tác tổ chức sản xuất để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách.
Chị Hoàng Thị Hậu cho biết thêm: “Tại Tổng công ty, nhờ có chủ trương của lãnh đạo TCT, chấp nhận làm những đơn hàng nhỏ lẻ nhưng giá khá tốt, đa dạng chủng loại và chất liệu, Hiện tại các đơn hàng của May 10 tiến độ vẫn khá căng trong tháng 9 và đảm bảo hàng đến gần cuối tháng 10.
Tuy nhiên, không thoát khỏi ảnh hưởng của thị trường chung và tính cạnh tranh cao, dệt may Quý 4/2022 và dự kiến quý 1, quý 2 2023 sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Lượng hàng đúng chuyên môn hóa rất ít và khả năng buộc phải chuyển đổi sản phẩm cho phù hợp với thị trường.
Veston và quần có lượng hàng ổn định hơn, đủ đến T12/2022 với quần và hết Q1/2023 với veston. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể chủ quan và cần phải có phương án ứng phó trong trường hợp ảnh hưởng từ các yếu tố bên trên mà khách điều chỉnh hoặc hủy đơn hàng. Hiện tại PTT1 cũng tập trung hết sức vào việc chào giá, lấy đơn hàng để lấp vào chỗ trống.”
Về lâu dài, ngành Dệt may Việt Nam cần đổi mới, đi tắt, đón đầu xu hướng phát triển bền vững thì mới có thể xuất khẩu vào Châu Âu.
Để hoàn thành nhiệm vụ quý 4 cần sự chủ động của tất cả các bộ phận tại mọi vị trí công việc, phát huy SKCT, nâng cao hiệu quả công việc. Tập trung vào công tác nghiên cứu sản xuất, rút ngắn leadtime của khách hàng. Đặc biệt là thích ứng nhanh với việc chuyển đổi sản phẩm để có năng suất ngay từ ngày đầu.
Chị Hậu thể hiện sự quyết tâm của mình và gửi lời nhắn nhủ tới toàn thể CBCNV: “Hiện tại rất nhiều công ty may đã phải đóng cửa hoặc làm việc luân phiên từ đầu tháng 7 nhưng May 10 vẫn duy trì được đơn hàng và việc làm cho người lao động, chăm lo về đời sống tinh thần và vật chất cho người lao động, là một người lao động, tôi cảm thấy vô cùng biết ơn ban lãnh đạo TCT và tự hứa sẽ cố gắng hết sức để tăng hiệu quả công việc của bản thân và của nhóm. Tôi rất mong tất cả chúng ta hãy cùng chung tay để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tôi tin rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mọi người cùng đồng lòng quyết tâm, tin là mình sẽ làm được, sẽ vượt qua được thì chúng ta sẽ làm được”.
S19590