ID92

Chọn đồ ăn cho bé đi chơi ngày Tết

Được đăng bởi: - Ngày đăng: 10/02/2018 05:46:00 PM - Lượt xem: 17 lượt xem.

Sữa pha sẵn, cháo dinh dưỡng ăn liền, chà bông, sandwich, phô mai, chả lụa, trứng luộc, bánh quy, trái cây... là những món ăn nên mang theo cho bé.

Mỗi khi đi chơi xa, chị Mỹ Hương (TP HCM) lại lo con đói khóc. Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm ngoái, cả nhà đi chơi Vũng Tàu mệt như hành xác. Ngoài quần áo, bỉm tã mang theo, thì chị còn đau đầu chuẩn bị sữa và đồ ăn. Khách sạn không có bình đun nước sôi, nên không pha được sữa cho cô con gái 3 tuổi. Cả đêm con bực bội, khó chịu, quấy khóc gấp đôi ngày thường.

"Tết này cả gia đình phải cho bé về quê thăm nội ngoại hai bên. Ông bà ngóng trông con cháu lắm. Nhưng nghĩ đến cảnh cho con ăn uống đầy đủ, nóng hổi, đảm bảo vệ sinh, suốt 24h trên tàu từ TP HCM ra Nghệ An, tôi lại thấy ngao ngán", chị Hương nói.

Chuẩn bị đồ ăn thức uống cho bé cũng là nỗi ám ảnh với nhiều gia đình dịp Tết. Chị Võ Hà (Hà Nội)  muốn pha sữa bột cho con trai 26 tháng tuổi đúng cữ, đúng cách; cháo phải luôn nóng hổi; dụng cụ ăn uống phải tiệt trùng sạch sẽ... Tuy nhiên, điều kiện vệ sinh trên tàu xe và ở quê không đáp ứng được yêu cầu của bà mẹ thành phố này.

Anh Dũng - chồng chị Hà nổi tiếng khắp khu phố là siêng năng, chăm con giỏi, song cũng không ít lần phát cáu với vợ. “Tôi ngán nhất cảnh pha sữa bột cho con. Mẹ bé kỹ tính lắm, nên việc cọ rửa súc bình, đo nhiệt độ nước sôi, đong thể tích nước, số muỗng sữa bột... đều phải chuẩn. Gần đây, vợ chuyển sang dùng sữa bột pha sẵn tiện dụng, tôi mới thở phào nhẹ nhõm mỗi lúc đi chơi xa”, anh Dũng chia sẻ.

polyad

Sữa bột pha sẵn bồ sung đầy đủ dinh dưỡng khi bé khi đi chơi xa.

Theo bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt - chuyên gia dinh dưỡng Nutifood, khi đi chơi xa, không khó để cha mẹ đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và tiện lợi cho bé như ở nhà. Tùy theo lứa tuổi, cha mẹ chọn thức ăn mang theo cho phù hợp, song cần dễ chế biến, đảm bảo đủ năng lượng và dinh dưỡng.

Sữa bột, sữa bột pha sẵn, bột dinh dưỡng, cháo gói ăn liền, chà bông, bánh mì sandwich, phô mai, chả lụa, trứng luộc, bánh quy, bánh gạo, trái cây (quýt, chuối, táo, nho, nhãn)... là những thực phẩm nên mang đi. Nếu nghỉ ở khách sạn, có thể yêu cầu đầu bếp nấu cháo hoặc thức ăn riêng cho bé để không thiếu hụt dinh dưỡng. Điều quan trọng nhất là bé ăn uống điều độ càng giống ở nhà càng tốt.

Mẹ cũng cần phải duy trì đủ số bữa ăn mỗi ngày cho bé, gồm 2-3 bữa chính với đủ 4 nhóm thực phẩm bột, béo, đạm, rau củ. Cơm mềm, cháo, mì, nui, hủ tiếu nên được nấu với thịt, cá, trứng hoặc đậu phụ, rau củ... để giúp bé nhận được đa dạng các chất dinh dưỡng.

Mẹ cũng có thể linh động trong việc chuẩn bị món ăn hoặc thực phẩm cho bé từ các bữa ăn của gia đình, miễn sao đủ 4 nhóm thực phẩm cần thiết trong mỗi bữa ăn. Chẳng hạn, mẹ có thể cho bé ăn vài lát sandwich với dăm bông, phô mai, thêm quả chuối cau và uống một hộp sữa bột pha sẵn là tương đối đủ chất.

Giữa các bữa ăn chính nên bổ sung 2-3 bữa ăn phụ. Sữa bột pha sẵn như Nuti IQ, NuVita Grow, Grow Plus + của Nutifood… là nhóm thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng và tiện lợi mà mẹ nên chuẩn bị cho trẻ trên 2 tuổi. Lưu ý, nên cho bé uống tăng thêm lượng sữa nếu bé không ăn uống đầy đủ như ở nhà. Đây là nguồn cung cấp hầu hết chất dinh dưỡng cần thiết cho bé với tỷ lệ cân đối, tương đương với sữa bột cùng dung tích, dễ sử dụng, bảo quản tốt ở nhiệt độ thường.

Ngoài ra, mẹ đừng quên cho bé uống đủ nước lọc và trái cây ép; hạn chế nước ngọt, đồ uống có gas; tránh ăn vặt bánh kẹo, bim bim hoặc quà bánh không hợp vệ sinh.

(Theo An San/vnexpress)

Từ khóa:
Những kiến nghị và thắc mắc của bạn

Ý kiến của bạn

Tin nổi bật